บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
01 มีนาคม 2560 เวลา 12.30 - 15.30
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่องการวิเคราะห์เชิงปฎิบัติ Swot
analy workshop SWOT คืออะไร
?
หลักการบริหารงานทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชน
การประเมินและวิเคราะห์สถานภาพขององค์กรเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็น
เพราะนอกจากจะทำให้ผู้บริหารทราบถึงความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นแล้ว
การวิเคราะห์องค์กรยังเป็นการกำหนดกรอบการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้โดยใช้ทฤษฎีที่เรียกว่า
SWOT มาเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์
S หรือ Strengths หมายถึง ปัจจัยต่างๆภายในองค์กร
ที่ทำให้เกิดความเข้มแข็งหรือเป็นจุดแข็งขององค์กรที่จะนำไปสู่การได้เปรียบคู่แข่งขัน
เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายใน เช่น จุดแข็งด้านการเงิน ด้านการผลิต
ด้านทรัพยากรบุคคล ด้านคุณภาพของสินค้า
W หรือ Weaknesses หมายถึง
ปัจจัยต่างๆภายในองค์กรที่ทำให้เกิดความอ่อนแอ หรือเป็นจุดอ่อน
นำไปสู่การเสียเปรียบคู่แข่ง เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพภายในซึ่งนักธุรกิจออนไลน์จะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นให้ได้
O หรือ Opportunities หมายถึง ปัจจัยต่างๆ
ภายนอกองค์กรที่เอื้อประโยชน์ให้ซึ่งเป็นโอกาสที่ช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจ เช่น
สภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัว ข้อแตกต่างระหว่างจุดแข็งกับโอกาสในการทำธุรกิจ
T หรือ Threats หมายถึง
ปัจจัยต่างๆภายนอกองค์กรที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน
เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก
นักธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นให้หมดไป
***แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไป คือ
เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธฺ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจ
จากการสำรวจ***
จุดอ่อน: W และ จุดแข็ง: S ภายในองค์กร
โอกาศ: O และ อุปสรรค์: T ภายนอกองค์กร
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา?
- อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
- เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้ได้อย่างไร
ข้อสังเกต
- บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
- บางคนใข้เหตุผลของ SWOT เพื่อมองข้ามปัญหาไป
ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ
ประเมินเพื่อน :
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น