บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 12.30 - 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่
- คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง
- การบริหารแบบมีส่วนร่วม
- การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
- การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
- การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
- สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
- สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
- ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
- การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
- ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
- ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
- การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
กิจกรรม
ให้นักศึกษาออกมานำเสนอคำคม
- หนทางเดียวที่คุณจะสามารถทำงานให้ออกมาได้ยอดเยี่ยมนั้นคือคุณต้องรักในสิ่งที่ทำ
- ช่างที่อยากทำงานให้ดีจะต้องเตรียมเครื่องมือที่ดี
- ถ้าไม่ลงมือทำอะไรก็เป็นไปไม่ได้
ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น