Cute Unicorn Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 12.30 - 15.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ 

            โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
            1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
            2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
            3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
            4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
            1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
            2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
            3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

         1. การบริหารงานวิชาการ เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
         2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
         3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
            - งานธุรการในสถานศึกษา
            - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
            - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
            การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่ 
  • คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
  • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
  • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
  • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
  • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
  • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้

กิจกรรม
     ให้นักศึกษาออกมานำเสนอคำคม 
      - หนทางเดียวที่คุณจะสามารถทำงานให้ออกมาได้ยอดเยี่ยมนั้นคือคุณต้องรักในสิ่งที่ทำ
      - ช่างที่อยากทำงานให้ดีจะต้องเตรียมเครื่องมือที่ดี
      - ถ้าไม่ลงมือทำอะไรก็เป็นไปไม่ได้


ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ
ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น