Cute Unicorn Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

11 มกราคม 2560




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ.2560 12.30 - 15.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ 

            อาจารย์ผู้สอนอธิบายรายวิชาการสอนและปฐมนิเทศนักศึกษา พร้อมทั้งให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อทดสอบความรู้ก่อนเรียน เกี่ยวกับรายวิชา ที่เรียน

กิจกรรม

           ให้นักศึกษาหาทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารมา 2 ทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาหรือการบริหารทั่วไป 


ทฤษฎีทางการบริหารกลุ่มการจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ของเทย์เลอร์  

                ความมุ่งหมายสูงสุดของแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์คือ จัดการบริหารธุรกิจหรือโรงงานให้มี ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด  มองคนงานแต่ละคนเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่สามารถ ปรับปรุงเพื่อเพิ่มผลผลิต ขององค์การได้ เจ้าของตำรับ คือประสิทธิภาพของการทำงานสูงสุดจะ เกิดขึ้นได้ต้องขึ้นอยู่กับสิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ
             -  เลือกคนที่มีความสามารถสูงสุด   
         -  ฝึกอบบรมคนงานให้ถูกวิธี
         - หาสิ่งจูงใจให้เกิดกำลังใจในการทำงาน

                วิธีการการทางวิทยาศาสตร์ที่จะบรรลุวัตถุประสงค์เพียงวิธีเดียว ที่ดีที่สุด เขาเชื่อในวิธีแบ่งงานกันทำ ผู้ปฏิบัติระดับล่างต้องรับผิดชอบต่อระดับบน เทย์เลอร์ เสนอ ระบบการจ้างงาน(จ่ายเงิน)บนพื้นฐานการสร้างแรงจูงใจ สรุปหลักวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 3 หลักการดังนี้
                     - การแบ่งงาน
                    -  การควบคุมดูแลบังคับบัญชาตามสายงาน
                    -  การจ่ายค่าจ้างเพื่อสร้างแรงจูงใจ


ทฤษฏีการบริหารการศึกษา : มาสโลว์ ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ ขั้น

              มาสโลว์เป็นผู้วางรากฐานจิตวิทยามนุษยนิยม เขาได้พัฒนาทฤษฎีแรงจูงใจ ซึ่งมีอิทธิพลต่อระบบการศึกษาของอเมริกันเป็นอันมาก ทฤษฎีของเขามีพื้นฐานอยู่บนความคิดที่ว่า การ ตอบสนองแรงขับเป็นหลักการเพียงอันเดียวที่มีความสำคัญที่สุดซึ่งอยู่เบื้องหลังพฤติกรรมของ มนุษย์ เขามีความเชื่อว่า มนุษย์มีแนวโน้มที่จะมีความต้องการอันใหม่ที่สูงขึ้น แรงจูงใจของ คนเรามาจากความต้องการ พฤติกรรมของคนเรามุ่งไปสู่การตอบสนองความพอใจ มาสโลว์  แบ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ออกเป็น 5 ระดับด้วยกัน ได้แก่
         1.ความต้องการทางกายภาพ หมายถึงความต้องการพื้นฐานของร่างกายซึ่งจำเป็นในการ ดำรงชีวิต ได้แก่ความต้องการอาหาร น้ำ อากาศ เสื้อผ้า
         2.ความต้องการความปลอดภัย  หมายถึง ความต้องการมั่นคงปลอดภัยทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
         3. ความต้องการทางสังคม หมายถึง ความต้องการที่จะเป็นที่รักของผู้อื่น และต้องการมีสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลอื่น
         4.ความต้องการยกย่องชื่อเสียง หมายถึง ความปรารถนาที่จะมองตนเองว่ามีคุณค่าสูง เป็นที่น่าเคารพยกย่องจากทั้งตนเองและผู้อื่น ต้องการที่จะให้ผู้อื่นเห็นตนมีความสามารถ มีคุณค่า มีเกียรติ มีตำแหน่งฐานะ บุคคลที่มีความต้องการประเภทนี้จะเป็นผู้ที่มีความมั่นใจในตนเอง
         5.ความต้องการที่จะรู้จักตนเองตามสภาพที่แท้จริงและความสำเร็จของชีวิต หมายถึง ความต้องการที่จะรู้จักและเข้าใจตนเองตามสภาพที่แท้จริงเพื่อพัฒนาชีวิตของตนเองให้สมบูรณ์



  • ประเมินผู้สอน : อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองสอนไม่เครียด
  • ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนดี
  • ประเมินตนเอง: สอนใจในการเรียนมาตรงต่อเวลา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น